Bộ GD - ĐT mong muốn tăng thời gian học THCS lên 5 năm?
Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014
“Với lý do học thêm 1 năm để phân luồng sớm ta cần phải làm
thật rõ, liệu học sinh và cha mẹ học sinh có chịu học xong THCS không thi vào cấp
3 - THPT?" - đó là ý kiến của nhiều giáo viên khi Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo
tăng thời gian học THCS lên 5 năm.
Theo dự thảo Tờ trình về đề án đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến, vấn đề xác định
lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông, với 2 phương
án có những ưu điểm và hạn chế riêng. Cụ thể:
Phương án 1: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học
(5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định
hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 2 năm học.
Ưu điểm: So với phương án 9 năm học, thời gian thực hiện
giáo dục cơ bản thêm 1 năm nên có điều kiện tốt hơn trong việc trang bị kiến thức
phổ thông nền tảng; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng
sau giáo dục cơ bản; Giáo dục trung học phổ thông trong 2 năm học so với 3 năm
học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng thêm số
phòng học/ lớp để phục vụ dạy học tự chọn; Giáo dục trung học cơ sở trong 5 năm
học (thêm 1 năm học) sẽ tận dụng cơ sở vật chất đồng thời tăng thêm số lớp, số
giáo viên của nhà trường, thuận tiện sinh hoạt chuyên môn; Thực trạng giáo dục
phổ thông hiện hành cho phép thực hiện.
Hạn chế: Nếu thực hiện theo phương án này đòi hỏi phải điều
chỉnh quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 (về thời gian của mỗi cấp học giáo dục
phổ thông) và phải cơ cấu lại các yếu tố trong hệ thống giáo dục hiện hành.
Phương án 2: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 9 năm học
(5 năm học giáo dục tiểu học và 4 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định
hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 3 năm học.
Ưu điểm của phương án này là đảm bảo quy định tại Luật Giáo
dục năm 2005 và đảm bảo sự ổn định của hệ thống giáo dục hiện hành.
Hạn chế của phương án này là thời lượng 9 năm học dành cho
trang bị kiến thức phổ thông nền tảng, đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp ở
trung học cơ sở còn ít so với yêu cầu mới; Giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3
năm học ở trung học phổ thông là nhiều.
Đáng chú ý, trong dự thảo mới nhất của Đề án Đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (tháng 8/2014), tại phụ lục Dự thảo
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phần Kế hoạch giáo dục được xây dựng
theo phương án 1 - giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục
Hà Nội, cho biết: “Việc điều chỉnh hệ thống giáo dục phổ thông nhằm thực hiện
có chất lượng định hướng phân luồng là hướng đi đúng, phù hợp với quy luật
chung, song câu hỏi đặt ra là cần bao nhiêu năm để dừng chương trình giáo dục
cơ bản, giáo dục định hướng nghề nghiệp cần thực hiện trong bao lâu? Về vấn đề
này, thế giới đã áp dụng nhiều phương án, nhưng phương án nào là phù hợp nhất với
điều kiện của Việt Nam?
Cô Lê Thị Thúy Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân
(quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho rằng: “Việc thay đổi số năm học sẽ kéo theo nhiều
xáo trộn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… và chi phí lớn trong khi
hiệu quả chưa rõ, cần có sự nghiên cứu kỹ về cơ sở khoa học và căn cứ thực tiễn”.
Cùng quan điểm, nhà giáo Phan Đăng Hùng, Hội Khuyến học Việt
Nam băn khoăn: “Chương trình và sách giáo khoa cho lớp 10 này khác với lớp 10 bậc
THPT. Số lượng giáo viên các loại cần và đủ cho số lớp 10 tăng lên, giáo viên lớp
10 này lấy ở đâu Cao đẳng Sư phạm hay Đại học Sư phạm? Tổng kinh phí phục vụ
cho sự đổi mới này, thời gian vào cuộc... Vì sự thay đổi này phải được Quốc hội
thông qua và bổ sung sửa đổi Luật giáo dục đã ban hành năm 2009, nên sự đồng
thuận phải rất cao.
Với lý do học thêm 1 năm để phân luồng sớm ta cần phải làm
thật rõ, liệu học sinh và cha mẹ học sinh có chịu học xong THCS không thi vào cấp
3 - THPT? Có bao nhiêu em có thể ra đời? Theo truyền thống ở Việt Nam ta, hầu hết
các gia đình bất kể giàu nghèo, sang hèn con học xong THCS đều hướng cho con học
lên cấp 3 - THPT - và phải thi vào đại học. Hiện nay các trường THPT công lập
và Tư thục đã thu hút hầu như tất cả học sinh học xong THCS vào THPT nhất là ở
thành phố. Bên cạnh trường THPT chưa có loại hình trường dạy nghề, TCCN,TC nghề
hấp dẫn để thu hút các em. Vậy thì điều mà Bộ GD-ĐT mong muốn thêm 1 năm cho bậc
THCS để ra đời có phải là điều dân muốn không? Rồi đại bộ phận các em lại học
lên cấp 3, sau 2 năm các em cũng đều 18 tuổi ra đời.
Với lý do đó, nhà giáo Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta không nên
“Tự làm khổ ta, khổ Quốc hội “ đưa ra Đổi mới này. Cứ để học sinh THCS học 4
năm như cũ. Ta chỉ nên cân nhắc tính toán bậc THPT nên để 2 hay 3 năm. Nếu là để
phân luồng theo yêu cầu mới thì bậc THPT chỉ nên để 2 năm là vừa. Vì để phân luồng
học sinh không cần phải học quá nhiều môn học như hiện nay, và để hướng nghiệp
thì chỉ nên cho học sinh học những điều mà CÁI NGHIỆP đó cần và tăng cường thực
hành, gắn với cuộc sống... Ta phải mở thêm các loại hình trường phổ thông hướng
nghiệp, loại trường này thường chỉ cần thời gian 2 năm mà thôi. Ta cần thực tế
một chút: Học sinh học xong THCS không thể bắt các em không được thi vào THPT.
Nếu là mục tiêu chuẩn bị cho Đại học - Cao đẳng thì các nước họ cũng chỉ cần có
1 năm dự bị Đại học mà thôi”.
Lý do cũng thuyết phục vì số năm 3 cấp vẫn là 12 năm, mà có
thể làm tốt nhiệm vụ phân luồng cho học sinh sau khi học xong bậc THCS. Thời
gian để thực hiện chưa rõ sẽ thi hành từ năm nào, nhưng để có 1 sự đồng thuận
cao chắc chắn Bộ GD-ĐT còn phải tính toán nhiều.
Bài liên quan
- Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội công bố điểm chuẩn năm 2014
- Hôm nay ngày 8/8, Bộ GD - ĐT sẽ họp và công bố điểm sàn kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2014
- Trường Cao đẳng Sư Phạm Hà Nội công bố điểm thi kỳ thi Cao đẳng
- 9 điểm nhấn quan trọng về kỳ thi THPT năm 2015
- Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày
- Chiều nay 9/9, Bộ GD - ĐT sẽ công bố phương án thi quốc gia năm 2015
- Giáo sư Hồ Ngọc Đại : " Đừng đổi mới giáo dục bằng xào xáo cái cũ"
- Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới
- 59 tuổi trở thành tân sinh viên Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh
- Bộ GD - ĐT tiếp tục trưng cầu ý kiến về kỳ thi chung quốc gia năm 2015
- Đào tạo sau đại học: Người trong cuộc "bật mí" nhiều màu sáng tối
- Giáo dục Đại học Việt Nam : Lợi nhuận hay phi lợi nhuận ?
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét